Cập nhật 8 xu hướng SEO mới nhất 2021 (phần 2)

Cập nhật 8 xu hướng SEO mới nhất 2021 (phần 2)

06/07/2022

3. Mang đến trải nghiệm người dùng tốt

Google muốn xếp hạng tốt các nội dung cung cấp trải nghiệm người dùng tích cực. Những yếu tố để đánh giá trải nghiệm người dùng gồm: HTTPS, quảng cáo và tính thân thiện với thiết bị di động. Tuy nhiên, vào tháng 5/2021, Core Web Vitals sẽ được thêm vào bộ đánh giá này. Google sẽ sử dụng ba chỉ số để quyết định xem trang của bạn có vượt qua bài đánh giá Core Web Vitals hay không:

  • Largest Contentful Paint (LCP): Tốc độ tải của yếu tố nặng nhất có đạt dưới 2,5 giây không
  • First Input Delay (FID):Mất bao lâu để trang của bạn phản hồi sau khi người dùng tương tác với nó. Con số khuyến nghị là dưới 100ms.
  • Cumulative Layout Shift (CLS): Tốc độ di chuyển của mọi thứ trong quá trình tải phải dưới 0,1 giây.

Để kiểm tra các số liệu này, hãy sử dụngPagespeed Insights.

word-image-68

Hình 9: Kiểm tra các yếu tố liên quan đến trải nghiệm người dùng

Để xem tất cả các trang cần cải thiện trên trang web của bạn, hãy sử dụng báo cáo Core Web Vitals trongGoogle Search Console.

word-image-69

Hình 10: Kiểm tra các yếu tố cần cải thiện

4. Sự tương thích với thiết bị di động ngày càng quan trọng

Tính thân thiện với thiết bị di động từ lâu đã là một phần quan trọng. Google chính thức biến nó thành yếu tố xếp hạng vào năm 2015 và chuyển sang ưu tiên index thiết bị di động cho các trang web mới vào tháng 7 năm 2019. Hiện tại, 70% trang web đã sử dụng tính năng ưu tiên index trên mobile và Google có kế hoạch chuyển đổi các trang web còn lại trước tháng 3 năm 2021.

SEO-er cần kiểm tra xem Google đã chuyển trang web của bạn sang mobile index hay chưa. Bạn hãy truy cập Google Search Console> Cài đặt> Trình thu thập thông tin index.

word-image-70

Hình 11: Cách kiểm tra mobile index

Nếu bạn thấy dòng chữ “Googlebot Smartphone” đồng nghĩa rằng Google đã chuyển đổi trang web của bạn. Nếu chưa được index, hãy kiểm tra lại xem liệu web cho desktop và cho mobile có sự khác biệt quá lớn nào không

5. Google nhận diện E‑A-T tốt hơn

E-A‑T là viết tắt của chuyên môn- độ xác thực- độ tin cậy. Google nhiều lần đề cập về vấn đề này trongNguyên tắc đánh giá chất lượng tìm kiếm (SQRG). Tuy nhiên, E‑ A-T không phải là một yếu tốxếp hạngtrực tiếp. Cơ chế hoạt động của nó như sau:

  • Người đánh giá chất lượng tìm kiếm định kỳ kiểm tra E-A-T của kết quả tìm kiếm.
  • Google sử dụng những phản hồi này để xác định các tín hiệu hữu hình phù hợp với E‑A-T.
  • Google điều chỉnh các thuật toán tìm kiếm sao cho phù hợp.

Để cải thiện E-A-T, các SEO-er có thể thực hiện một số điều:

  • Cập nhật content thường xuyên
  • Kiểm tra tính thực tế trong content
  • Viết về những gì bạn thực sự hiểu biết
  • Thu thập nhiều review
  • Thu thập nhiều links và lượt mention

6. Google Discover sẽ thúc đẩy nhiều lượng truy cập hơn

Google Discover là một nguồn cấp dữ liệu di động được cá nhân hóa hiển thị nội dung về những điều người dùng quan tâm. Điều này được thực hiện bằng cách sử dụng dữ liệu hoạt động từ các sản phẩm của Google (tìm kiếm, YouTube, v.v.), dữ liệu vị trí và các chủ đề người dùng theo dõi.

word-image-71
Hình 12: Giao diện Google Discover

Vào năm 2018, người dùng Google Discover đạt mức 800 triệu và tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ. Để có thêm nhiều click từ Google Discover, SEO-er cần quan tâm các yếu tố sau:

  • Đáp ứng các chính sách nội dung của Discover.
  • Đầu tư một trang web nhanh, thân thiện với mobile.
  • Sử dụng title hấp dẫn. Đảm bảo mô tả chính xác nội dung của bạn.
  • Xuất bản content về các chủ đề phổ biến.
  • Content bao gồm các hình ảnh lớn, hấp dẫn.
  • Chứng minh E‑A-T.

7. Tìm kiếm bằng hình ảnh có xu hướng tiềm năng hơn

Tìm kiếm bằng hình ảnh những năm gần đây đã phát triển mạnh mẽ, tạo nên một tiềm năng thu hút lượng truy cập lớn. Người dùng không những tìm được nguồn hình ảnh mà còn có thể nhận được các kết quả tương tự. SEO-er cần cải thiện tên hình ảnh,ALTschema markupđể Google dễ dàng xếp hạng và truy vấn.

8. Quan tâm đến mục đích tìm kiếm của khách hàng

Mục đích tìm kiếm liên quan đến việc người dùng đang muốn tìm kiếm một thông tin cụ thể hay muốn tìm mua sản phẩm, dịch vụ nào đó. . Ví dụ: một khách hàng gõ “mua iPhone 12” vào Google chứng minh người đó đang có nhu cầu mua sản phẩm, trong khi một người gõ “cách cài đặt iPhone” đang muốn tìm hiểu thông tin. Đối với Google, mục đích của truy vấn là một khía cạnh quan trọng cần được đầu tư phát triển. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng content của bạn phù hợp với mục đích tìm kiếm.

Trên đây là những chia sẻ của MangoAds về 8 xu hướng SEO mới nhất năm 2021. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp SEO-er có định hướng tốt hơn trong việc cập nhật chiến lược SEO của mình.

Xem phần 1 tại đây

Cập nhật 8 xu hướng SEO mới nhất 2021 (phần 1)
Những điều bạn cần biết về Keyword search volume (phần 1)

Bình luận bài viết