SEO hiện nay đang phát triển nhanh chóng và được nhiều doanh nghiệp ưa chuộng. Song song với đó, Google cũng liên tục giới thiệu các công nghệ mới để cải thiện chất lượng kết quả tìm kiếm của mình. 2021 dự báo rằng sẽ là năm của 8 xu hướng SEO mà 1hit.vn sắp chia sẻ đến bạn trong bài viết này.
1. Zero-click searches tiếp tục gia tăng
Trong giai đoạn 2016-2019, Zero-click searches đãtăng từ 43,9% lên 49%.
Đây không phải là điều ngạc nhiên bởi ngày càng có nhiều người dùng tìm được câu trả lời ngay ngoài màn hình mà không cần kích vào trang web cụ thể. Xu hướng này được dự báo sẽ tiếp tục tăng nếu Google ngày một cải thiện thuật toán sao cho câu trả lời chính hiển thị bên ngoài.
Trong quá trình nghiên cứu từ khóa, nếu bạn nhận thấy từ đó không được click vào thì có thể đó không phải mục tiêu cần hướng đến.
Điều này xảy ra bởi Google đã hiển thị đầy đủ câu trả lời bên ngoài SERP
Hình 4: Hiển thị của Google ảnh hưởng đến tỷ lệ click
Lấy ví dụ về từ khóa “ mẹo làm SEO” trong hình trên, tỷ lệ click đạt đến 74%. Trong trường hợp này, mặc dù Google cố gắng trả lời truy vấn bằng một đoạn trích nổi bật nhưng người dùng vẫn cần nhấp vào trang web để tìm hiểu chi tiết.
No. Zero-click vẫn mang đến những lợi ích khi hiển thị trong kết quả tìm kiếm
- Tăng khả năng nhận biết thương hiệu. Vì tên miền và biểu tượng doanh nghiệp hiển thị trongSERP.
- Cải thiện nhận thức về thương hiệu. Nếu Google liên tục lấy các câu trả lời hữu ích từ các trang của bạn, người tìm kiếm có thể cho rằng thương hiệu của bạn là hữu ích.
- Tiếp cận nhiều người hơn.Nếu bạn làm việc cho một tổ chức phi lợi nhuận hoặc có một trang web sở thích về đam mê như blog thì việc tiếp cận nhiều người có thể xem như mộtKPI trong SEO.
2. Voice search dự báo sẽ tiếp tục tăng mạnh mẽ
Vào năm 2019, Adobe nhận thấy rằng 48% người tiêu dùng sử dụng giọng nói cho các tìm kiếm web chung.
Con số đó hiện nay có lẽ còn cao hơn nhờ việc xuất hiện của loa thông minh. Ở Hoa Kỳ, voice search được dự đoán sẽ tiếp cận với55% người dùng vào năm 2022. Bởi vì mọi người thực hiện tìm kiếm bằng giọng nói bằng ngôn ngữ tự nhiên, nên Google đang đầu tư vào các công nghệ như RankBrain, BERT và Sơ đồ tri thức. Các công nghệ này mang đến những lợi ích:
- RankBrain và BERTgiúp hiểu rõ hơn ý nghĩa của các truy vấn tìm kiếm.
- Sơ đồ tri thứcgiúp hiểu mối quan hệ giữa các thực thể như con người, địa điểm và sự vật.
Để tối ưu hóa chotìm kiếm bằng giọng nói, SEOer cần thực hiện những việc sau:
- Nhận hồ sơGoogle My Business. Giúp trả lời các câu hỏi liên quan trực tiếp đến doanh nghiệp của bạn, như chỉ đường và thời gian mở cửa.
- Đảm bảo tốc độ tải trang. Kết quả tìm kiếm bằng giọng nóitải nhanh hơn 52% so với trang thông thường.Tốc độ tải tranglà một yếu tố xếp hạng trong tìm kiếm tự nhiên.
- Thu hút nhiềubacklink. Giúp tăng thứ hạng bởi Google có nhiều khả năng lấy kết quả tìm kiếm bằng giọng nói từ các trang xếp hạng cao hơn.
- Thêmschema markup. Điều này rất quan trọng nếu bạn đang tối ưu một số content như các trang có công thức nấu ăn.
- Câu trả lời ngắn gọn. Kết quả tìm kiếm bằng giọng nói trung bình là 29 từ và người dùng không muốn nhận câu trả lời quá dài dòng.
- Trả lời câu hỏi được tìm kiếm. Google không thể xếp hạng trang của bạn cho một truy vấn nếu nó không trả lời câu hỏi.
Để tìm câu hỏi mà mọi người đang hỏi, hãy kiểm tra báo cáo Câu hỏi trongTrình khám phá từ khóacủa Ahrefs.
Bình luận bài viết