Những điều bạn cần biết về Keyword search volume (phần 1)

Những điều bạn cần biết về Keyword search volume (phần 1)

06/07/2022

Keyword search volume là một trong những số liệu quan trọng nhất trong SEO. Hiện nay, công cụ xác định volume search của từ khóa phổ biến nhất làGoogle Keyword Planner. Tuy nhiên, hiện nay có rất nhiều công cụ nghiên cứu từ khóa khác xuất hiện với báo cáo keyword search volume khác nhau cho cùng một từ khóa. Nguyên nhân của vấn đề này là gì và SEO-er cần giải quyết như thế nào?

Các công cụ nghiên cứu từ khóa lấy dữ liệu keyword search volume ở đâu?

Phần lớn các công cụ nghiên cứu từ khóa lấy dữ liệu từ Google Keyword Planner (trực tiếp hoặc mua thông qua các dịch vụ thu thập dữ liệu). Vậy tại sao mỗi công cụ lại báo cáo keyword search volume khác nhau cho cùng một từ khóa và tại sao nó lại không trùng khớp với những gì Google Keyword Planner hiển thị?

word-image-82

Hình 1: Sự khác biệt giữa các công cụ nghiên cứu từ khóa

Keyword search volume mà bạn thấy trong Google Keyword Planner làkhối lượng trung bình hàng năm được làm tròn, có nghĩa là chúng được tính toán lại hàng tháng.

word-image-83

Hình 2: Xu hướng tìm kiếm cho truy vấn “phim độc lập”

Như trên biểu đồ, keyword search volume từ khóa này đang có xu hướng giảm, vì vậy mức trung bình hàng năm trong Google Keyword Planner cũng có xu hướng giảm đi một chút mỗi tháng.

Điều này có nghĩa là tất cả các công cụ từ khóa sử dụng GKP làm nguồn phải cập nhật keyword search volume của tất cả các từ khóa mỗi tháng một lần để cung cấp dữ liệu chính xác nhất.

Đây là một thách thức khá lớn nếu bạn có vài triệu (hoặchàng tỷ) từ khóa trong cơ sở dữ liệu của mình vì Google không có API để kéo keyword search volume.

Vì vậy, chúng ta có thể kết luận rằng nguyên nhân các công cụ không báo cáo keyword search volume giống nhau cho các từ khóa là vì chúng không cập nhật cơ sở dữ liệu thường xuyên.

Mức độ chính xác của keyword search volume trong Adwords

Hầu hết người dùng sẽ hài lòng nếu công cụ từ khóa mà họ lựa chọn hiển thị những con số giống như những gì họ thấy trong Google AdWords. Tuy nhiên, những người làm SEO vẫn luôn đặt câu hỏi từ dữ liệu thu được từ Google: “Liệu có những bí mật nào đằng sau “Google Keyword Planner?

keyword search volume trong GKP được định nghĩa:” Số keyword search volume trung bình cho từ khóa này và các biến thể gần giống của nó dựa trên cách nhắm mục tiêu và phạm vi ngày đã chọn. Bạn có thể sử dụng thông tin này để xem mức độ phổ biến của các từ khóa của mình trong một thời gian nhất định trong năm”.

Giá trị trung bình hàng năm

Lấy ví dụ về từ khóa “Christmas” với keyword search volume là 550.000 (dữ liệu thu từ Google).

Nếu bạn kéo theo xu hướng hàng năm cho truy vấn tìm kiếm đó, bạn sẽ thấy rằng nó chỉ nhận được 100 nghìn lượt tìm kiếm các tháng trong năm và đạt mức cao nhất là hơn 3 triệu vào tháng 12. Vì vậy, giá trị trung bình hằng năm sẽ cho bạn thấy rằng xu hướng tìm kiếm có thể không ổn định.

word-image-84

Hình 3: Ví dụ về giá trị trung bình hàng năm

Buckets

word-image-85

Hình 4: Ví dụ về xu hướng hằng năm cho truy cấn “phim độc lập”

Một nửa các cột trong biểu đồ này báo cáo keyword search volume là 2.400 và nửa còn lại ở mức 2.900. Thông thường, chúng ta sẽ tính con số trung bình là 2.650. Tuy nhiên, keyword search volume GKP cho “phim độc lập” thực sự là 2.400. Điều này xảy ra do mức trung bình hàng năm mà GKP hiển thị đượclàm tròn thành “nhóm”khiến dữ liệu có thể mất đi tính chính xác.

Các biến thể gần giống nhau

Chúng ta hãy xem xét về 3 truy vấn trong GKP

  • SEO
  • Search engine optimization
  • Search engine optimisation

Những từ này sẽ đượcgộp thành một từ duy nhất

word-image-86

Hình 5: Các từ khóa tương đồng đã được gom nhóm

Google không cho biết sự khác biệt về mức độ phổ biến của tìm kiếm giữa ba tìm kiếm này. Điều này tạo ra sự khác biệt lớn nếu bạn muốn xếp hạng tự nhiên bởi kết quả tìm kiếm cho ba truy vấn này có sự khác biệt lớn.

Tuy nhiên, đối với các nhà quảng cáo AdWords, sự khác biệt trong kết quả tìm kiếm free không quan trọng vì quảng cáo của họ luôn ở trên cùng. Vì vậy, Google Keyword Planner có thể hữu ích với những người làm Adwords hơn là SEO.

Những điều bạn cần biết về Keyword search volume (phần 2)

Cập nhật 8 xu hướng SEO mới nhất 2021 (phần 2)
Những điều bạn cần biết về Keyword search volume (phần 2)

Bình luận bài viết